“ดอยอ่างขาง” งามสง่า ซากุระเคียงคู่นางพญาเสือโคร่ง

ดอยอ่างขาง

ดอยอ่างขาง

ก้าวเข้าสู่ฤดูหนาวปีนี้ งามสง่า ดอกซากุระเคียงคู่นางพญาเสื้อโคร่งบานสะพรั่ง สีชมพูสดใสทั่วบริเวณ “ดอยอ่างขาง” โดยเฉพาะช่วงปลายเดือนมกราคม – ต้นเดือนกุมภาพันธ์ ยิ่งบานสะพรั่งเต็มที่เป็นสถานที่เที่ยวเมืองไทยที่ไม่ควรพลาด ดอกเริ่มบานอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงกลาง – ปลายธันวาคม และยังคงบานอย่างต่อเนื่อง 1 – 2 สัปดาห์ จากนั้นค่อยๆร่วงโรยตามช่วงเลาประมาณ กลาง – ปลายเดือนมกราคม

ดอยอ่างขาง สถานที่ท่องเที่ยวดื่มด่ำธรรมชาติ ตั้งอยู่ ต.แม่งอน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่  เป็นหนึ่งในแหล่งรวมดอกซากุระเมืองไทย ดอกนางพญาเสือโคร่ง เลื่องลื่อของไทย และจุดชมดอกไม้สำคัญนานาชนิด อาทิ  ซากุระญี่ปุ่น ปลูกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540 ต้นเชอร์รี่ไต้หวัน เริ่มปลูกเมื่อ 2551  ที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง

พืชดอกนานาชนิดถูกปลูกเพิ่มมากขึ้นในทุกปี เจริญเติบโตได้ดีในพื้นที่ที่มีระดับความสูงตั้งแต่ 1,000 เมตร จากระดับน้ำทะเล ในทุกปีช่วงฤดูหนาวตั้งแต่เดือนธันวาคมไปจนถึงเดือนมกราคม ดอกซากุระญี่ปุ่นและเชอร์รี่ไต้หวัน ออกดอกบานสะพรั่งตามจุดชมวิวภายในสถานีอ่างขาง

เดิมทีดอยอ่างขางสถานที่เที่ยวเมืองไทยแห่งนี้เคยเป็นภูเขาหัวโล้นจากการทำไร่เลื่อนลอยและปลูกฝิ่นมาก่อน แต่ด้วยพระบารมีของในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์ซื้อที่ดินประมาณ 110 ไร่ ใช้พื้นที่นี้เป็นสถานีวิจัยปลูกพืชผักเมืองหนาว จากเขาหัวโล้นกลายเป็นแปลงพืชผักผลไม้เมืองหนาวอุดมสมบูรณ์

อีกทั้งบรรยากาศธรรมชาติ วิถีชีวิตชุมชน วัฒนธรรมชนเผ่าที่หลากหลาย ผลิตภัณฑ์พื้นเมืองนานาชนิด ปรับเปลี่ยนดอยนี้ให้มีชีวิตชีวา เป็นแหล่งทำมาหากิน สร้างรายได้ ความเป็นอยู่มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ใครที่ไม่รู้จะไปเที่ยวที่ไหนเราแนะนำที่นี่เลยเที่ยวเมืองไทยที่ดอยอ่างขาง